Leaderboard

Tuesday, April 22, 2014

Vi Phạm Bản Quyền - Chương trình VeRO

" Chào thầy,

Ngày 17 vừa qua, eBay đã lấy xuống một vài món hàng của tôi khỏi eBaysite đồng thời quyết định treo account của tôi trong một tuần lễ. Trong thời gian đó tôi không được phép list bất cứ món hàng nào lên eBay để bán.
Ebay cho biết họ làm như vậy là do theo lời yêu cầu -không nêu lý do- của nhà sản xuất FURminator.
Ebay khuyến khích tôi tiếp xúc với nhà sản xuất để tìm hiểu lý do tại sao họ đưa ra lời yêu cầu như vậy.
Ngay trong ngày 17/04/2014 tôi đã email cho nhà sản xuất FURminator, hỏi họ vì sao có lời yêu cầu như vậy
Mãi đến bốn ngày sau, ngày 21/04/2014, nhà sản xuất FURminator chẳng những không trả lời được câu hỏi của tôi, ngược lại còn đòi tôi cung cấp thêm một số chi tiết như sau:
ID của người bán (tôi)
Nơi món hàng được bán ra, quốc gia?
Lý do món hàng bị loại bỏ (vi phạm bản quyền, vi phạm bằng sáng chế, hàng giả mạo v.v...)
Ngày món hàng bị gở bỏ
Tên món hàng

Đồng thời họ cũng yêu cầu một số chi tiết liên quan đến người đã bán số hàng cho tôi:
Tên người cung cấp hàng:
Địa chỉ người cung cấp:
Ngày mua hàng:
Số lượng mua:
Giá mỗi đơn vị:

Trước sự việc này tôi có ý kiến như sau:
  1. Quyết định của eBay là thiếu cân nhắc và quá vội vàng. Không thể căn cứ vào một lời yêu cầu vu vơ [vì không nói rõ lý do] để đưa ra biện pháp chế tài đối với cộng sự viên của mình. Không thể áp đặt biện pháp chế tài đối với một cá nhân khi chưa biết chắc cá nhân đó có phạm lỗi lầm hay không. Lẻ ra eBay phải yêu cầu nhà sản xuất FURminator nói rõ lý do nào đã khiến cho họ có lời yêu cầu như vậy. Để từ đó eBay có đủ cơ sở phán đoán xem lời yêu cầu đó có hợp lý hay không. Và tôi có vi phạm quy định hay luật lệ gì cùa eBay không, rồi mới có cách xử lý thích nghi. Nhưng rất tiếc eBay đã không làm như vậy!
  2. Những câu hỏi của nhà sản xuất FURminator đặt ra cho tôi phải trả lời nghe giống như là người ta hỏi cung một tội phạm hình sự. Tôi nghỉ tôi không có bổn phận trả lời những câu hỏi như vậy. Họ đã yêu cầu eBay gở bỏ những món hàng của tôi xuống, tức là họ cho tôi đã sai phạm một điều gì đó. Như vậy họ phải chỉ rõ là tôi đã vi phạm điều gì, không cần phải hỏi thêm tôi một chi tiết nào cả.
    Còn nếu như họ nghi ngờ những món hàng có nguồn gốc không minh bạch, thì việc điều tra không phải là nhiệm vụ của họ. Họ cứ nhờ đến pháp luật và nên dành những câu hỏi có tính cách hình sự đó cho nhân viên điều tra
  3. Nếu trong vụ này, tôi được xét là không vi phạm bất cứ điều lệ gì của eBay, thì ai sẽ chịu trách nhiệm về thiệt thòi quyền lợi của tôi gây ra bởi account của tôi bị đóng băng một tuần lễ?

Kính mong thầy chỉ cho một hướng giải quyết hơp lý". Ngô Quang Long

Đáp:

Trường hợp của anh nằm trong qui định về vi phạm bản quyền, dù rằng anh có biết hay không biết về vi phạm đó. Quy định này nhằm bảo vệ chủ bản quyền khi có yêu cầu của họ.
Nhiều hãng độc quyền có quy định chỉ có "the right agent" hoặc "authorized agent" mới được phân phối sản phẩm của họ.
Ví dụ: microsoft phân phối những software qua agent only. Buyer mua về rồi bán lại đều bị cấm trên eBay dù sản phẩm đó còn mới hoặc đã xài rồi, đề phòng có quá nhiều người copy bản chánh rồi bán ra trên eBay.
Đó là lý do công ty sở hữu yêu cầu anh cung cấp những chi tiết như trên. "It's not personal. it's business".
Anh có thể tìm hiểu thêm chương trình này qua bài "VeRO program" theo cái link dưới đây:


Điều tốt nhất là anh nên tuân theo những qui định của chương trình này, nhất là đừng bao giờ re-list sản phẩm nào đã bị gỡ bỏ, họ sẽ theo dõi và biết được dù rằng anh có đổi title như thế nào. Lúc đó account của anh sẽ bị đóng vĩnh viễn.

Chúc anh may mắn.

No comments:

Post a Comment